bánh kem quận 9 hương vị việt BanhNgot.vn #banhngotvn | và cửa hàng bánh kem | giao gấu bông Teddy tận nơi | Tạp chí võ thuật chế độ ăn uống cho võ sinh: Sống vì đam mê cho chính mình

Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Sống vì đam mê cho chính mình

Bài viết này, mình viết dành cho những đứa em, những người bạn đang có ý định đi tiếp chuyến hành trình dịp hè năm nay của Tương Lai Xanh. Phần đa có lẽ dành cho những đứa em của mình, nên trong quá trình viết mình xin phép dùng xưng hô ANH - EM. Mình viết văn không được giỏi lắm, nhưng có lẽ ngôn từ hơi đơn giản tí vậy.

Vậy là sắp đến một chuyến hành trình dài nữa rồi các em nhỉ. Anh hiểu cảm giác của các em hiện tại, và có lẽ những suy nghĩ của các em về chuyến đi đó anh cũng có thể hiểu. Đơn giản là anh đã từng trải qua cảm giác của các em bây giờ, nó có một chút j đó thích thú, háo hức về chuyến đi dài đó. Vì các em đã từng tham gia nhiều cuộc hành trình, ngọn lửa trong tim nó vẫn đang còn hừng hực, chỉ cần châm ngòi lên là nó sẽ cháy bùng lên mạnh mẽ. Hồi đó anh cũng vậy, là một cậu sinh viên cuối năm 3 và đầu năm 4. Thời gian đó, đáng lẽ anh phải chú tâm vào việc học để ra trường đúng thời hạn. Thế nhưng anh lại lao đầu vô tuyển TNV tham gia, rồi ráo riết tập thể lực một mình (may mắn là gần cuối những ngày đi thì có một cậu bạn cùng tập thể lực nữa). Tâm trạng háo hức lắm, trong đầu muốn đi lắm. Xem mọi thông tin về chuyến đi, những sự chuẩn bị cần thiết thế nào để chuyến đi tốt hơn. Anh nghe những câu chuyện từ những thành viên xuyên Việt 2010 kể lại những trang quá khứ hào hùng của họ. Và anh muốn mình tiếp tục viết tiếp câu chuyện đó, nối tiếp những trang lịch sử đó.

Nhưng anh lúc đó lại gặp sự ngăn cấm từ gia đình. Anh không biết các bạn có bị ngăn cấm từ gia đình đến mức nào, hay là được gia đình ủng hộ. Vì mỗi gia đình có những suy nghĩ khác nhau. Gần đây anh có đọc được status của Thùy rằng gia đình ngăn cấm kịch liệt (có lẽ cũng giống anh hồi xưa), hay là gia đình của em An, một cậu học sinh lớp 9 ở Bình Phước, được bố cho phép đi chuyến hành trình này.

Các em ah, đúng là gia đình là thứ quan trọng nhất với chúng ta. Thế nhưng, các em được sinh ra trong cuộc đời này, thì các em đã có cuộc sống cho chính mình rồi. Anh không nói là các em bỏ mặc gia đình sang một bên, nhưng các em hãy sống cả cho chính mình nữa chứ đúng ko. Bố mẹ chỉ đơn giản là lo cho chúng ta không đủ sức để tham gia những cuộc hành trình dài như vậy, rồi thời gian đâu để mà học hành.

Đôi khi anh thấy các em may mắn hơn anh, vì các em có những người bạn cùng tập thể lực, cùng chung lý tưởng để thực hiện chuyến hành trình này. Các em có những người lãnh đạo tốt như Việt để có thể chỉ đúng đường cho các em đi. Không như anh hồi trước, chỉ là dùng ham muốn và ý chí để ráo riết tập thể lực một mình, ráo riết đi tuyển TNV tham gia, nói chung hồi đó anh toàn làm một mình, vì không có ai chung ý chí để đi cùng anh cả. Các em nên lấy đó làm động lực đúng không nào.

Quay trở lại với những câu hỏi. Có lẽ những câu hỏi muôn thuở hay được hỏi nhất là:
em không đủ thể lực anh ơi
gia đình em ngăn cản ghê lắm, không cho đi đâu
tiền đâu để mà đi anh
abc xyz...
Nếu không đủ thể lực, thì hãy đến những buổi tập thể lực để rèn luyện chứ. Ở đó có anh, có các bạn để tập mà
Tiền bạc thì có thể đi làm thêm để kiếm tiền đi
gia đình không cho đi thì hãy cố gắng thuyết phục họ, hãy cho bố mẹ thấy em đã trưởng thành, đủ sức để đi. Và đảm bảo cho gia đình thấy rằng, khi em đi về sau chuyến hành trình, thì em sẽ trưởng thành hơn. Và nhớ là nên đảm bảo cho bố mẹ rằng chuyện học hành sẽ không bị ảnh hưởng gì cả.

Các em đang còn trẻ, càng còn hoài bão. Thế nên, tại sao phải suy nghĩ nhiều thứ vướng bận để làm gì. Một chuyến đi hành trình dài sẽ giúp cho các em sống tự tin với bản thân mình hơn, sẽ có những kinh nghiệm sống để sau này chống chọi với cuộc đời đầy gai góc chứ. Để các em thấy rằng đất nước Việt Nam mình tươi đẹp đến thế nào, con người ở mỗi vùng đất sống tình cảm thế nào. Chứ nếu chỉ ngồi một chỗ, lướt web, đọc sách và tự tin nói rằng "Việt Nam đẹp lắm, con người Việt Nam sống tình cảm, hiền lành lắm", thì xin lỗi một câu là em chưa đủ trình để nói.

Hãy cứ đi đi em ah, mỗi người chỉ có thể sống được một lần, tuổi trẻ là cái khi nó qua đi thì chúng ta sẽ hối tiếc về nó. Sẽ rất khó để có những trải nghiệm qua những chuyến hành trình, nếu em bỏ qua cơ hội thì sẽ không ai cho em lại cơ hội đâu.

Nếu quả thực mà em gặp vấn đề về gia đình, thì hãy tìm anh. Anh sẽ chỉ cho vài cách, đây là những cách mà những thế hệ đi trước đã áp dụng và thành công.

Anh mong rằng các em sẽ có những suy nghĩ thật chắc chắn trước khi đưa ra quyết định. Anh còn nhớ thằng bạn anh đã từng nói thế này "Tao không đồng ý chuyện mày đi chuyến hành trình này, nhưng cho dù mày có quyết định thế nào thì tao vẫn sẽ luôn ủng hộ quyết định của mày". Anh cũng muốn dành những lời này cho những người em, người bạn của anh đang có ý định sẽ thực hiện những chuyến hành trình của cuộc đời.

Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định, cho dù quyết định đó có ĐÚNG hay SAI, thì sau này các em cũng sẽ không ân hận, và sẽ mỉm cười với quyết định đúng đắn nhất.

Anh biết năm 2011 có nhiều bạn (trong đó có anh) quyết tâm trốn nhà lên tàu đi xuyên Việt, không để cho gia đình biết. Thế nhưng, bây giờ họ đang mỉm cười vì quyết định của mình. Những quyết định lúc đó là sai, nhưng họ không hề ân hận vì việc mình đã làm.

Cố lên nhé các em!

Thân ái và quyết thắng!
Đậu Phộng
9h18 a.m
27/04/2014
Nguồn: https://www.facebook.com/dongnai.htx1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét